USB Type-C và Lightning đều là những chuẩn kết nối phổ biến nhất hiện nay. Nhìn sơ bộ thì hai chuẩn kết nối này khá là tương đồng, nhưng trên thực tế thì mỗi loại lại có những ưu điểm riêng. Vậy các loại kết nối có dây này có những mặt nổi trội gì khác nhau? Hãy cùng tìm hiểu tất cả trong bài viết sau.

Chuẩn USB Type-C

Chuẩn USB Type-C là gì?

USB Type-C thực chất là một kiểu cổng kết nối USB, đa phần sử dụng tiêu chuẩn kết nối USB 3.1 với tốc độ từ 1250 MB/s - 2500 MB/s, có khả năng thay thế cho các cổng kết nối HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc,....

Chuẩn USB Type-C là gì?

Ưu điểm của USB Type-C

- Nhỏ gọn: Cổng USB Type C nổi bật với lỗ cắm nhỏ, luôn đảm bảo về mặt thẩm mỹ và có thể kết nối tích hợp với các thiết bị mỏng.

- Chịu được dòng điện cao: Chuẩn micro USB trước đây chỉ cho phép cường độ dòng điện 3A trở xuống, trong khi USB Type-C lại cho phép dòng điện đi vào lên tới 5A, từ đó giúp tăng tốc độ sạc hơn.

- Công suất truyền tải điện lớn: USB Type C hỗ trợ công suất truyền tải điện lên đến 100W, nên có thể trang bị cho các thiết bị có kích thước lớn như máy tính bảng, laptop,... chứ không chỉ dừng lại ở điện thoại.

- Chuyển dữ liệu với tốc độ nhanh: Chuẩn USB Type-C có tốc độ truyền file lên tới 10 Gbit/giây, một tốc độ mà những chuẩn USB khác khó có thể đạt được.

- Hỗ trợ truyền tải cả hình ảnh: Ngoài khả năng truyền điện và dữ liệu, USB Type C còn hỗ trợ truyền tải hình ảnh lên màn hình một cách dễ dàng.

- Dễ dàng kết nối: Với thiết kế 2 đầu giống nhau, nên bạn sẽ không lo gặp phải tình trạng loay hoay cắm USB nhưng không lọt vì cắm ngược như các cổng USB khác.

- Dễ sản xuất: USB Type-C có thể được sản xuất bởi bất kì hãng công nghệ nào, nên độ phổ cập của chuẩn USB này ngày một cao hơn.

- Đã được thương mại hóa: USB Type-C hiện đã được tích hợp trên nhiều thiết bị khác nhau, thâm chí Apple từng tuyên bố 'chung thành' với Lightning cũng đã bắt đầu trang bị cổng Type-C cho các sản phẩm của mình.

Chuẩn Lightning

Chuẩn Lightning là gì?

Cổng lightning là cổng kết nối 8 chân 'độc quyền' của Apple, được sử dụng rộng rãi trên các sản phẩm của hãng như iPhone, iPad, iPod, máy tính chủ, màn hình phụ,.... Nhờ việc đồng bộ này mà người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm phụ kiện hơn.

Chuẩn Lightning là gì?

Ưu điểm của Lightning

- Nhỏ gọn: Chuẩn lightning sở hữu cho mình thiết kế nhỏ gọn và đẹp mắt, giúp người dùng có thể dễ dàng đem theo đi bất cứ đâu.

- Lực tác động: Lực mà cổng lighting tác động lên các đầu dây cắm nhỏ hơn hẳn so với Type-C, giúp giảm thiểu sự hao mòn và mang đến độ bền cao cho dây cáp.

- Chất lượng ngày một tốt hơn: Apple là hãng độc quyền về chuẩn cáp sạc này, nên trong tương lai chúng ta sẽ được chứng kiến chuẩn Lightning mới có nhiều điểm vượt trội hơn hẳn hiện tại.

- Đem lại doanh thu cho Apple: Đối với người dùng thì đây không phải là một ưu điểm, nhưng nó lại là ưu điểm lớn đối với nhà Táo. Khi mà Táo Khuyết có thể thu về lợi nhuận không hề nhỏ từ việc bán cáp sạc và dây chuyển đổi từ Lightning sang 3.5 mm, thậm chí hãng còn có lợi nhuận từ các nhà sản xuất tai nghe khi sở hữu bản quyền chuẩn kết nối này.