A15 Bionic là con chip mới nhất được Apple ra mắt cùng với dòng iPhone 13. Theo tuyên bố từ Nhà Táo, con chip xử lý này nhanh hơn tận 50% so với đối thủ.

Tuy nhiên, trong một cuộc điều tra chi tiết của AnandTech về hiệu suất, hiệu quả và cải tiến lõi đồ hoạ của chip, A15 không chỉ nhanh hơn 50% như tuyên bố từ Táo Khuyết, mà còn nhanh hơn đối thủ tận 62%. Ngoài ra, dù có các lõi lớn hơn nhưng bộ xử lý này của Apple vẫn cải thiện 17% lượng điện tiêu thụ so với A14.

Được biết, kiến trúc bên trong A15 có hai lõi hiệu suất cùng bốn lõi hiệu quả và có thể được sản xuất trên quy trình 5 nm+ mà TSMC gọi là N5P. Đây là một phiên bản nâng cao hiệu suất của quy trình 5 nm khi cho phép tần số tối đa cao hơn.

Sức mạnh thực tế của A15 Bionic còn khủng hơn những gì Apple tuyên bố

AnandTech cũng lưu ý rằng, bộ nhớ đệm của A15 được tăng lên 32 MB, gấp đôi so với A14. Báo cáo cho rằng, việc tăng gấp đôi này là yếu tố chính trong hiệu suất năng lượng của chip, khi có thể duy trì quyền truy cập bộ nhớ trên cùng một silicon thay vì chuyển sang DRAM chậm và kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Apple cũng tăng bộ nhớ đệm cấp 2 các lõi hiệu suất của A15 từ 8 MB lên 12 MB. Đấy là bởi vì A15 có cùng kích thước L2 với chip M1 và gấp đôi so với các chip khác, chẳng hạn như Snapdragon 888.

Không những vây, bộ nhớ đệm tăng cường này cũng giúp A15 đạt được mức tăng ấn tượng từ kiến trúc lõi hiệu xuất, khi không khác quá nhiều so với A14 năm ngoái. Trong khi một số ALU và hệ thống con của bộ nhớ nhanh hơn trong các lõi để cải thiện hiệu suất.

Nguồn: TGDD

Xem thêm: iPad Pro 2024 sẽ trang bị màn hình OLED có tần số quét từ 10 Hz - 120 Hz